Monday, June 11, 2007

Car

จากการเดินสมัยก่อนตั้งแต่มนุษย์เพิ่งวิวัฒนาการมาจากลิง มนุษย์สัญจรไปมาโดยการเดินเท่านั้น พอมนุษย์เริ่มมีพัฒนาการเริ่มมีการเข้าสังคม ก็เริ่มใช้สัตว์เป็นพาหนะในการเดินทางไปมาหาสู่กัน การออกล่าสัตว์และการทำสงคราม สัตว์ที่เป็นพาหนะของมนุษย์ได้แก่ ม้า ช้าง เป็นต้น ต่อมาก็ใช้เกวียน คิดค้นอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความสามารถในกาบรรทุกทั้งคนและสิ่งของ หลังจากที่มนุษย์ได้ใช้สัตว์เป็นพาหนะในการเดินทางแล้ว หลังจากนั้นจึงได้เกิดแนวความคิด ที่ว่าควรจะเพิ่มความสามารถในการบรรทุกให้ได้มากขึ้นจึงเริ่มคิดค้น เกวียน ขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถในการบรรทุกสิ่งของ และสามารถให้คนขึ้นไปนั่งได้มากกว่าแต่ก่อน จากกาลเวลาที่เริ่มพัฒนาทางด้านความคิด และทางด้านเทคโนโลยีทำให้วิวัฒนาการของรถยนต์ เปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากมาย เริ่มจากพาหนะที่หรูหราสำหรับชนชั้นสูงสู่ปัจจัยที่ห้าซึ่งแทบขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน จากการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอะทะด้อยประสิทธิภาพ สู่เครื่องยนต์ที่แน่นด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงทรงสมรรถนะ และสนใจมุ่งอยู่กับการเป็นเพียงยานพาหนะที่ช่วยให้คนเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าการเดิน สู่การคำนึงถึงความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม รถยนต์วิ่งไปตามตรอก ซอกซอย ท้องถนน การรักความสะดวกสบายของมนุษย์ ต้องการความเป็นส่วนตัวจึงเกิดรถยนต์ขึ้น วิศวกรชาวฝรั่งเศสชื่อ นิโคลาส กูโย (Nicolas Cognot) สร้างรถยนต์ 3 ล้อขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2262 ล้อของรถยนต์ทำมาจากเหล็ก แล่นด้วยพลังงานจากเครื่องจักรไอน้ำ ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2313 นิโคลาส กูโย ก็ได้สร้างรถยนต์ขึ้นใหม่สำหรับบรรทุกอาวุธ ซึ่งนับได้ว่าเป็นรถยนต์คันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ต่อมาปี พ.ศ. 2436 เฮนรี่ ฟอร์ด (Henry Ford) ได้สร้างรถยนต์ 4 ล้อ ได้สำเร็จเป็นคนแรกได้พยายามปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งแข็งแรง และทนทานขึ้นที่สำคัญที่สุด คือ แล่นได้เร็วกว่าเดิมหลายเท่าตัว เฮนรี่ ฟอร์ด เรียกรถยนต์รุ่นนี้ว่า FORD MODEL T วิวัฒนาการของรถยนต์นั้นมิได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ ผู้ผลิตได้แข่งขันกันสร้างประดิษฐกรรม ขึ้นมาหลายแบบ การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้กับเครื่องยนต์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น รวมถึงการนำเชื้อเพลิงประเภทใหม่ๆ เช่นพลังไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ เข้ามาทดแทนการใช้น้ำมันเป็นรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ GREENER CAR นอกจากนี้ยังคำนึงถึงความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ขับขี่สบายทุกเพศทุกวัย รูปลักษณ์ปราดเปรียวสวยงาม ให้ความประหยัดคุ้มค่าสูงสุดจนผู้ใช้ต่างวางใจในความสมบูรณ์พร้อมสรรพเต็มเปี่ยมด้วยคุณประโยชน์ที่คุ้มค่าเพื่อการใช้งาน เมื่อโลกเปลี่ยนไปสไตล์ ลักษณะการแข่งขันทางธุรกิจเปลี่ยนไป เริ่มผลิตสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น ตามความต้องการของตลาด เทคโนโลยีของรถยนต์วันนี้ไปสุดแล้ว ที่มีหรูๆ มันส์ๆ มีทุกยี่ห้อ การพัฒนาต่อไป น่าจะเป็นทางด้านความสะดวกสบายของตัวรถมากกว่า ทำให้การขับการยึดเกาะถนนมันดีขึ้น พัฒนาทางด้านการขับขี่ การขับแล้วให้มันสนุก หรือว่าช่วงล่างให้มันเกาะถนนขึ้น คล้ายกับคำกล่าว“ถ้าคุณหยุดเดินก็เหมือนกับก้าวถอยหลัง” ในวงการยนตรกรรมอาจสุดทางด้านเทคโนโลยีความเร็ว แต่ส่วนอื่นๆ ยังต้องการพัฒนาเพิ่มอีก รถยนต์รูปแบบใหม่ๆ แต่ละรูปแบบผ่านการดัดแปลงแก้ไขมาแล้ว แต่ละรูปแบบใหม่สร้างขึ้นบนรูปแบบการสะสมความคิดสร้างสรรค์ของรูปแบบเก่า เวลาผ่านไปการดัดแปลงแก้ไขในระบบเศรษฐกิจ ความสะดวกสบาย ความยั่งยืนเข้ามาแทนที่การสร้างสรรค์ มีความประณีต มีการพัฒนาแก้ไขทีละขั้นทีละตอนจนกลายเป็นสิ่งใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ
ในปัจจุบันพาหนะเพื่อการเดินทางเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธุรกิจการงาน การซื้อของ การพักผ่อน ยานหาหนะมีหลายรูปแบบทั้งรถจักรยาน รถประจำทาง เครื่องบินและรถยนต์ แต่ชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะในเมือง ในกรุงเทพที่ต่างต้องทำงาน ต้องแข่งขัน รีบเร่งอยู่ตลอด รวมทั้งความต้องการความสะดวกสบาย จึงทำให้ขาดรถยนต์ที่เป็นปัจจัยที่5 เป็นสิ่งที่คอยอำนวยความสะดวกไม่ได้
Concept คือยานพาหนะที่ใช้ในการเคลื่อนที่ไปสู่จุดหมายปลายทาง โดยใช้กำลังของเครื่องยนต์ในการเคลื่อนที่ รถยนต์ต่างจากรถประจำทางตรงที่ความเป็นส่วนตัวและความสะดวกสบาย
ส่วนไอเดียของรถยนต์นั้นมีมากมาย เพราะไอเดียเป็นทางออกของปัญหา ซึ่งปัญหาของรถยนต์นั้นมีอยู่มากมาย แต่ที่เป็นปัญหาหลักคือ เรื่องของความปลอดภัย ไอเดียต่างๆ จึงเกิดขึ้นเช่น การทำเข็มขัดนิรภัย การทำถุงลมนิรภัย รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยของผู้ร่วมเดินทางโดยเฉพาะเด็ก จึงเกิดการทำเก้าอี้เด็กขึ้น เป็นต้น

No comments: