Tuesday, June 26, 2007

บุหรี่

การรณรงค์ให้คนสูบบุหรี่น้อยลง ดูว่าจะไม่สำเร็จ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวของซอง มีทั้งคำเตือน รูปที่แสดงถึงการบั่นทอนสุขภาพก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผล และดูเหมือนว่าปริมาณการสูบบุหรี่ยังมากขึ้นตามลำดับด้วย การที่เลิกบุหรี่ไม่ได้ก็คงเป็นเพราะสารนิโคตินที่ทำให้คนติด เลิกไม่ได้ แม้จะบอกว่าสูบน้อยลงแล้ว พยายามเลิกอยู่แต่ก็ดูไม่เป็นผล เพราะสูบน้อยลงแต่สารนิโคตินในบุหรี่ก็ยังคงมีอยู่ มันทำให้เลิกไม่ได้ และด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดของบุหรี่ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่วัยรุ่น รู้ความต้องการ นิสัยของวัยรุ่นที่ชอบลอง อยากเท่ห์ หรือยิ่งว่ายิ่งยุ ยิ่งพ่อแม่ด่าหรือห้ามยิ่งทำ และวัยรุ่นบางคนใช้อารมณ์ตัดสินมากกว่าการใช้วิจารณญาณ




ปัญหาของบุหรี่ในปัจจุบัน แม้จะมีการพยายามที่จะรณรงค์ให้คนลดการสูบบุหรี่ โดยใช้ภาพและคำเตือนบนซองบุหรี่ก็ตาม อาจจะเป็นเพราะภาพที่สื่อยังดูไม่น่ากลัวพอรึเปล่าหรืออาจจะเป็นคำเตือนที่ไม่ได้บอกถึงภัยอันตรายที่แน่ชัดว่าสูบมากๆ นี่แหละเราจะตายได้ แต่กลับไปใช้คำว่า ควันบุหรี่ ไอ้คนสูบมันก็นึกว่าอย่างน้อยมันก็เป็นคนสูบ ไอ้คนไม่สูบแหละที่จะตายเพราะมันเป็นคนดมควันเข้าไป เลยอยากจะให้มีการใช้คำที่แสดงถึงชีวิตผู้ที่สูบเองเลยว่าสูบแล้วต้องตายแน่นอน


นอกจากการเล่นในเรื่องชีวิตของผู้สูบเองแล้วยังมีชีวิตของคนรอบข้างที่ผู้สูบรัก เลยยกตัวอย่างชีวิตของลูกหรือไม่ก็เด็ก เพราะว่าเด็กเหล่านี้ยังไร้เดียงสา น่ารัก น่าทะนุถนอม ถ้าเค้าสะท้อนนึกไปถึงลูก หรือหลานตัวเองอาจทำให้เค้ารู้สึกสะท้อนใจบ้างไม่มากก็น้อย

ปัญหาอีกอย่างของบุหรี่คือเด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้ชายที่ยังไงก็เป็นกลุ่มส่วนมากที่ซื้อ เพราะความอยากลอง อยากเท่ห์ โชว์สาว เราเลยอาจจะทำซองบุหรี่เป็นลายคิกขุน่ารัก ลายหรือสีหวานแหววไปเลย เช่น ลายคิตตี้สีชมพูเพื่อที่ให้ผู้ชายเหล่านั้นขาดความมั่นใจกลัวคนอื่นมองเป็นตุ๊ดเป็นแต๊วแทน จากการอยากเท่ห์โชว์สาววิธีนี้เลยเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นแทน และถ้าให้ผู้หญิงไปซื้อเชื่อว่าผู้หญิงที่สูบหรือซื้อบุหรี่ก็ดูไม่ดีในสายตาคนอื่นอยู่แล้ว ผู้หญิงก็อาจไม่กล้าไปซื้อให้

No comments: